วันอังคารที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

โปรแกรมแกะหา password ของไฟล์ .zip

Advanced ZIP Password Recovery โปรแกรมแกะหา password ของไฟล์ .zip
หลังจากที่ได้เขียน บทความเรื่อง การแกะหา password ของไฟล์ .zip ด้วยโปรแกรม UltraZipCracker แล้ว ได้รับคำแนะนำจาก หลาย ๆ ท่านที่ได้ทดลองใช้งานว่า โปรแกรมนี้ ทำงานได้ค่อนข้างช้า และยุ่งยากในการใช้งานพอสมควร พอดีได้ยินมาว่า ยังมีโปรแกรมอื่น ๆ อีกหลายตัว ที่สามารถทำการแกะหา password ของไฟล์ .zip ได้ ดังนั้น หลังจากที่ได้ทดลองหา ดาวน์โหลดโปรแกรมต่าง ๆ มาใช้งาน (โดยหาจากโปรแกรมที่ใช้งข้อมูลจากงานได้จริง) ก็ได้พบกับอีกโปรแกรมหนึ่ง ที่สามารถทำงานได้ค่อนข้างเร็ว และใช้งานได้ค่อนข้างง่ายครับ จึงนำมาแนะนำให้รู้จักกันไว้
โปรแกรมที่แนะนำคือ Advance Zip Password Recovery ซึ่งรุ่นที่ผมนำมาสาธิตนี้ เป็นเวอร์ชัน 3.00 โดยที่เวอร์ชัน ล่าสุดจะใหม่กว่านี้แล้วนะครับ แต่ในเวอร์ชันล่าสุดนั้น ยังเป็นแบบ Shareware ที่ไม่สามารถทำงานได้เต็มความสามารถ นอกจากจะทำการ เสียเงินลงทะเบียนก่อน ดังนั้น ขอแนะนำและแสดงวิธีการใช้งานในส่วนที่เป็นเวอร์ชัน 3.00 ที่ยังพอจะหามาใช้งานฟรี ๆ ได้แทนครับ
การใช้งาน เริ่มต้นจากหา ดาวน์โหลดโปรแกรม มาก่อน ทำการ Unzip และเก็บไว้ใน Folder ว่าง ๆ สักที่หนึ่งก่อน จากนั้น เมื่อต้องการใช้งาน ก็เพียงแค่เรียกไฟล์ azpr.exe ขึ้นมาครับ

ขั้นแรกของการใช้งาน ให้ทำการเลือกที่ไฟล์ .zip ที่ต้องการค้นหา password จากช่อง EncrytedZIP-file
เลือกวิธีการค้นหาแบบต่าง ๆ เช่น All caps latin หรือ All small latin หรือเลือกทั้งหมดก็ได้ โดยที่ส่วนนี้ จะเป็นการระบุชนิดของ การค้นหา ว่าจะทำการค้นหาพวกสัญญลักษณ์ต่าง ๆ ด้วยหรือไม่ ถ้าคิดว่า password ไม่มีสัญญลักษณ์ ก็ลองไม่เลือกดูก่อนครับ เพราะการทำงานจะเร็วกว่าการเลือกมาก แต่ถ้าหากไม่แน่ใจว่า password ที่ใส่ไว้จะมีสัญญลักษณ์ต่าง ๆ หรือไม่ ก็ให้ทำการเลือกทั้งหมดเลยครับ เพื่อความแน่นอนในการค้นหา
เมนู Length จะเป็นการกำหนดความยาวของ password ที่ต้องการค้นหา ให้ใส่ค่า minimum เป็น 1 ส่วนค่า maximum ก็เลือกใส่ตามที่คิดว่าจะเป็นจำนวนตัวอักษรของ password นั้น ๆ ถ้าไม่แน่ใจก็ใส่ไว้แยะ ๆ เช่น 20 เลยก็ได้ครับ
เมนู Auto Save จะเป็นการกำหนดการเก็บบันทึกการค้นหา เพราะถ้าหากต้องใช้เวลาการค้นหานาน ๆ เราสามารถเก็บไว้ก่อน และเมื่อเปิดเครื่องมาใหม่ ค่อยสั่งให้โปรแกรมทำงานต่อไปได้ครับ
เมนู Start from จะเป็นการกำหนด password ที่ค้นหาว่า เริ่มต้นจากที่อักษรใด ถ้าเป็นการค้นหาใหม่ก็ลบตัวอักษรออก เว้นว่างไว้เลยครับ เพื่อให้โปรแกรมเริ่มต้นจากแรกเลย
เมนูอื่นๆ ก็ทดลองเลือกใช้กันดูเอง แต่คงจะไม่มีอะไรมากครับ หลังจากเลือกค่าต่าง ๆ พร้อมแล้ว ก็กดที่ปุ่ม Start เพื่อเริ่มต้นการค้นหาได้เลย เวลาที่ใช้อาจจะช้าหรือเร็ว ขึ้นอยู่กับความเร็วเครื่องและจำนวนของตัวอักษรของ password ที่ถูกใส่มาไว้ครับ

ข้อมูลจากcom-th.net

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น